Sắp khởi công các dự án giao thông quan trọng của TP. HCM sau cách ly xã hội

Dự kiến một loạt các công trình quan trọng, trong đó có nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) sẽ được khởi công xây dựng sau ngày 15/4.

Nhằm đáp ứng kỳ vọng giảm lượng xe cộ lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, quận 7 nói riêng và khu vực Nam Sài Gòn nói chung, nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ được đầu tư với tổng số vốn 830 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành các thủ tục và chờ giấy phép thi công.

Công trình bao gồm một đảo tròn trung tâm với đường kính 60m, hai hầm chui dài 480m cùng các nhánh. Hai hầm chui gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín, rộng gần 14m, tĩnh không thông xe 4,75 m. Trong đó, hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 80m; hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận và phía quốc lộ 1A dài 200 m. Hầm chui được thiết kế 3 làn xe lưu thông với tốc độ 60 km/h và chịu được động đất cấp 7.

“Dù tình hình dịch bệnh đang phức tạp nhưng Ban vẫn phải triển khai công việc theo kế hoạch năm đã được UBND thành phố thông qua. Chỉ có vài công trình dự kiến khởi công đầu tháng 4 phải lùi lại, thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng về hạn chế tập trung đông người”, ông Nguyễn Vĩnh Ninh – Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Nếu thời gian cách ly không được gia hạn, các dự án quan trọng trên địa bàn cũng sẽ được triển khai đồng loạt, bao gồm: Xây dựng hệ thống thoát nước và cải tạo mặt đường Huỳnh Tấn Phát (đoạn từ cầu Phú Xuân đến phà Bình Khánh); xây cầu Mỹ Thủy 3 và dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống – hai công trình trọng điểm giúp xóa “điểm đen” kẹt xe và tai nạn giao thông khu vực Cát Lái quận 2 và cửa ngõ phía Đông Sài Gòn.

Trong đó, dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy) có vốn đầu tư gần 42 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong 180 ngày. Mặt đường Đồng Văn Cống sẽ được mở rộng thêm 7 m, tăng 2 làn xe.

Cầu Mỹ Thuỷ 3 thuộc dự án nút giao Mỹ Thuỷ (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng (vốn xây lắp gần 1.100 tỷ, còn lại là tiền bồi thường giải tỏa mặt bằng). Các hạng mục gồm: xây dựng cầu nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và cầu Mỹ Thủy 2 dài 124m và có 6 làn xe; cầu vượt rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725 m (2 làn xe); cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái dài 75m (4 làn xe). Cầu Mỹ Thủy 3 sẽ thi công trước, các hạng mục còn lại tùy thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng ở quận 2.

Các dự án tại khu vực này hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ góp phần đáng kể trong việc giảm kẹt xe, giúp cư dân tại Cát Lái di chuyển về các quận được thuận tiện và dễ dàng. Đặc biệt là cư dân sinh sống tại các khu đô thị mới tại Cát Lái như CitiGrand, CitiHome, CitiBella, Ventura,…

Không chỉ tại khu Đông, tại cửa ngõ phía Tây Sài Gòn, nhánh hầm N2 (từ quốc lộ 22 qua đường Trường Chinh) thuộc dự án hầm chui An Sương cũng đã hoàn thiện mặt bằng và dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2020.

Với các dự án giao thông quan trọng sắp được thi công năm 2020, các nút đen về kẹt xe sẽ được giải phóng, giảm thiểu các vấn đề tai nạn giao thông, đồng thời tạo điều kiện để phát triển các khu vực phía Đông, Nam và Tây Sài Gòn.

.
.
.
.